โต๊ะทำงานสัมพันธ์กับสุขภาพจิต ?

โต๊ะทำงานสัมพันธ์กับสุขภาพจิต ?

      คนเรานั้นใช้ชีวิตในที่ทำงานกันทั้งวัน ซึ่งบางคนใช้ชีวิตมากกว่าที่อยู่บ้านเสียอีก ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่ทัศนคติในการทำงาน หรือเนื้องานเท่านั้นที่เราควรให้ความสำคัญ การดูแลโต๊ะทำงานของเราให้มีระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรามีความรู้สึกที่ดีในการทำงาน และส่งผลให้งานสำเร็จออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสามารถทำได้ทุกคนเริ่มจากการจัดการโต๊ะทำงานง่ายๆ อิงจากพื้นฐานสามข้อ นั่นคือ เป็นระเบียบ สดชื่น และมีสีสันเหมาะสมกับอารมณ์ในการทำงาน

1.เป็นระเบียบ

    บางคนนั้นอาจจะใช้วิธีแปะโน๊ตไว้กับโต๊ะ หรือจดงานไว้กับสมุด แต่ในความเป็นจริง หากงานของคุณเป็นงานที่ละเอียดยิบย่อย การมีที่สำหรับติดโน้ตงานของคุณให้เห็นชัดๆ และจัดลำดับความสำคัญได้ง่ายจะสะดวกกว่ามาก โน้ตงานแต่ละประเภทอาจจะแยกสีสันให้ดูออกง่ายว่าสีไหนเรื่องอะไร สีไหนเป็นงานด่วน หรืออีกสีอาจจะเป็นเบอร์ติดติอประสานงานสำคัญ หรืออุปกรณ์ทำงานของคุณควรแยกประเภทสิ่งของที่เกี่ยวข้องกันไว้ให้หยิบใช้ได้ง่าย เช่น ถ้าลิ้นชักชั้นแรกเป็นชั้นเครื่องเขียน อีกชั้นอาจจะเป็นที่หนีบกระดาษ กาว กรรไกร ต่างๆ และของใช้ส่วนตัวของคุณก็อาจจะเก็บแยกไว้อีกโซนหนึ่ง ไม่ให้ปะปนกัน เป็นต้น

2.สดชื่นจากต้นไม้

     โต๊ะทำงานของเราไม่ควรที่จะขาดสีเขียว ควรนำต้นไม้จริงขนาดเล็กๆหรืออาจจะใส่เป็นแจกันให้ดูสวยงามมาวางไว้บนโต๊ะ ต้นไม้บนโต๊ะทำงานจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น เป็นจุดพักสายตาและสมองที่ดีในยามที่เรารู้สึกล้ากับงาน นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยด้วยว่าต้นไม้ในที่ทำงานช่วยลดความดันโลหิต ช่วยฟอกอากาศในห้องให้สดชื่

3.สีสันที่เหมาะสมในการทำงาน

     สีสันบนโต๊ะทำงานอาจจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนไม่ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ แต่สีสันแต่ละสีส่งผลต่อเราต่างกันในด้านจิตวิทยา เช่น
• สีม่วง ส่งผลต่อสภาพจิตใจเราในแง่ความสงบ
• สีแดง เป็นสีที่กระตุ้นระบบประสาทให้ตื่นตัว
• สีชมพู ส่งผลดีในด้านเยียวยาเมื่อเกิดอารมณ์ท้อแท้ใจ
• สีส้ม เป็นสีแห่งความร่าเริง ให้ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง
• สีเขียว ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกสบายใจ
• สีเหลือง สีเหลืองส่งผลในแง่อารมณ์สนุกสนาน
• สีน้ำเงิน ทำให้มีสมาธิ มั่นคงหนักแน่น ดูน่าเชื่อถือ
• สีฟ้า เป็นสีที่ผ่อนคลายจากความกังวล

          บางคนอาจจะรู้สึกว่าการจัดการดูแลโต๊ะทำงานเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ไม่น่าจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญมากมายอะไร แต่ความเป็นจริงแล้ว แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในแต่ละวันก็ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ ลองปรับจากสิ่งของที่วางบนโต๊ะให้เป็นระเบียบก่อน หากทุกอย่างอยู่ที่ที่หยิบใช้ได้ง่ายและสบายตา การทำงานย่อมราบรื่นขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Line
Jaisu สวัสดีครับ มีคำถามแจ้งใจได้เลยนะครับ 😄