ทำไมต้องเลือกใช้วัสดุปิดผิว “เมลามีน” ดียังไง ?

เราคงคุ้นตากับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านที่มีลวดลายไม้ต่างๆ ทั้งสีไม้อ่อน สีไม้เข้ม จนเผลอคิดไม่ได้ว่าลายพวกนี้เป็นไม้จริง หรือเป็นแค่วัสดุปิดผิวที่โรงงานส่วนใหญ่เลือกใช้ อย่าง “เมลามีน” กันแน่ ?

วัสดุปิดผิว คืออะไร ?

คือ แผ่นวัสดุปิดผิวสำหรับงานตกแต่ง (Decor surface material) ที่ใช้สำหรับแปะลงบนไม้หรือวัสดุที่ต้องการจะปิด เพื่อความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์ จะมีว

วัสดุปิดผิว แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

– วัสดุปิดผิวที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ หินแกรนิต, หินอ่อน และไม้บางวีเนียร์ ฯลฯ

– วัสดุที่ไม่ได้ทำมาจากธรรมชาติ คือ วัสดุที่สังเคราะห์ขึ้น ได้แก่ ผิวพลาสติก, ผิวกระดาษ, ผิวพีวีซี, ผิวเมลามีน, ผิวลามิเนต และหินสังเคราะห์ ฯลฯ

วัสดุแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติ จุดดี จุดด้อย ที่ต่างกัน ทั้งในเรื่องความสวยงาม ความแข็งแรงคงทนทานเพื่อการเลือกใช้อย่างถูกต้องต่อไป เรามาทำความรู้จักกับ วัสดุปิดผิวที่ทำจาก “เมลามีน” กันดีกว่า

วัสดุปิดผิว “เมลามีน” คืออะไร ?

วัสดุปิดผิว “เมลามีน” (Melamine Paper Films Foil) คือ วัสดุที่ทำจากกระดาษหลายๆ ชั้นอัดแน่นทับกันและเคลือบเงา พร้อมพิมพ์ลายเลียนแบบสีไม้ธรรมชาติ มีความหนาประมาณ 0.3-0.4 มิลลิเมตร

วิธีการปิดผิวด้วยวัสดุ “เมลามีน”

วิธีการปิดโดยใช้เมลามีน คือ การนำแผ่นเมลามีนมาปิดทับบน Particleboard โดยใช้ความร้อนสูงเป็นตัวเชื่อม จะมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเคลือบผิวบนโต๊ะทำงาน โต๊ะคอมพิวเตอร์ โต๊ะประชุม โต๊ะผู้บริการ หรือชุดครัว

ข้อดีของวัสดุปิดผิว “เมลามีน”

– สามารถทนความร้อน ความชื้น และรอยขีดข่วนได้ดี

– มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ส่งผลให้วัสดุภายในผุง่าย

– มองด้วยตาให้ความสวยงามแบบธรรมชาติมากๆ

– ผิวสัมผัสเสมือนเนื้อไม้ขัดเนียน

– ทนต่อความชื้น และเชื้อรา

– ทนต่อการแตกร้าว ทนได้ทุกอุณหภูมิ

– ทนต่อกรด ด่าง ไม่ทำให้วัสดุด่าง ไม่หลุดร่อน

 

จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายๆ โรงงานที่ผลิตโต๊ะทำงาน โต๊ะคอมพิวเตอร์ โต๊ะประชุม โต๊ะผู้บริการ ถึงเลือกใช้วัสดุปิดผิว “เมลามีน” เพราะทนทานความร้อน ทนแดด ทนต่อความชื้น ส่งผลทำให้โต๊ะเหล่านี้ใช้งานได้ยาวนานนี่เอง

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phone
Line
Jaisu สวัสดีครับ มีคำถามแจ้งใจได้เลยนะครับ 😄